HỌ ĐẠO CÔN SƠN


Loan Báo Tin Mừng

ĐÔI NÉT BÍ ẨN VỀ HANG ĐỨC MẸ MARIA Ở CÔN ĐẢO 

LỜI NÓI ĐẦU (bài blog được viết dưới con mắt khách quan của người không có đạo và căn cứ bởi nhiều tài liệu)  

Trong một lần tình cờ đi với bạn đến tham quan Hang Đức mẹ Maria trên đường qua Bãi Bàng, Bãi Đất Thắm – Côn Đảo. Tôi bỗng chú ý đến lời người bạn nói khi họ chụp một bức hình chính diện về hang động và gửi cho bạn của họ. Điều đặc biệt là người bạn đó đã cho rằng các họa tiết trên bệ đỡ rất kỳ lạ. Tôi lập tức bỗng cảm thấy thú vị và tìm hiểu về các họa tiết này, nhưng đáng tiếc trên công cụ tìm kiếm internet không có một bài nào chi tiết để tôi cảm thấy thỏa mãn sự tò mò.

Hang Đức Mẹ Maria
Bức ảnh chính diện của Hang Đức Mẹ Maria tại Côn Đảo

Mang tiếng là dân Côn Đảo ở hai mươi mấy năm, vậy mà tôi chỉ mới biết về Hang Đức Mẹ cách đây chừng 4-5 năm gì đó. Lúc đó, tôi gặp một nhà văn người Mỹ, chỉ là nói chuyện vu vơ vui vui vừa luyện tiếng Anh vừa coi như giúp đỡ vì người này muốn viết về lịch sử và địa lý Côn Đảo. Ông ta bảo thật kỳ lạ, trong văn hóa người Pháp, họ vô cùng tôn sùng Đức Mẹ Maria, họ cho xây dựng tượng Đức Mẹ trên núi để cầu nguyện những điều thiêng liêng tốt đẹp, nhưng ở dưới núi họ lại làm hành động đàn áp và gi*t người. Tôi chỉ im lặng và không trả lời câu nói này của ông ta, chắc ông ấy quên theo sau chân người Pháp cũng là người Mỹ…

Quay trở lại câu chuyện, tôi lò mò search bằng nhiều từ khóa để xem có thể có thêm chút manh mối nào không? Đối với nhiều người chắc đây là đề tài nhạy cảm, nhưng không hiểu sao tôi lại có hứng thú tìm hiểu đến thế. Nói trước là sự hứng thú về văn hóa – xã hội, không có liên quan đến tuyên truyền gì ở đây, vì nguồn gốc tôn giáo cũng là nguồn gốc khía cạnh văn hóa của một nhóm người trong xã hội.

  • Thời điểm ra đời của Hang Đức Mẹ Maria
  •  

Vào thế kỷ 19, khi người Pháp phát hiện một cái hang đá tự nhiên trên núi, đường đi đến Bãi Ông Đụng sau này. Họ đã cho đặt tượng Mẹ Maria và cầu nguyện cho cuộc sống của riêng họ trong thời gian đô hộ và đặt ách cai trị tại Côn Đảo. Cho đến hiện tại, đây được xem là một trong những địa điểm du lịch độc đáo mà khách du lịch không thể không đến. Trên đường đến đây, mọi người có thể bắt gặp một cột mốc bằng đá bằng tiếng Pháp với nội dung “Grotte de N.D.L” (Hang Đức Mẹ).

Ảnh: Nguyễn Khải Trung
  • Ký hiệu X lồng bên trong chữ P

Nó nằm phía bên tay trái nhìn từ chính diện của Hang Mẹ. Theo tư liệu, đây là viết tắt cho từ Christus/Kitô. Đây là hai chữ cái đầu tiên trong tiếng Hy Lạp về Chúa Kito – Xριστός.

Bảng chữ cái tiếng Hy Lạp, mọi người để ý các chữ cái ad đánh dấu thì sẽ hiểu nha

Nếu đọc trong tiếng Hy Lạp thì đó là hai chữ C (chi – phát âm là “khi”) và R (rho- phát âm là “rô”). Chữ P trong tiếng Việt là chữ R trong tiếng Hy Lạp được viết hoa. Nên chữ XP chính là hai chữ CR (chi rho) được viết hoa, đó cũng là chữ viết tắt của Christos – Xριστός. (nôm na Chi rho là Kitô).

Biểu tượng này thường xuất hiện trên bìa sách tôn giáo, trên áo lễ hay dây vai của các linh mục.

Chân dung Hoàng đế La Mã Constantin thông qua bức tượng nửa người của di tích còn để lại. Trước thời ông, người Kito dùng biểu tượng con cá. Constantine là người đầu tiên dùng thập giá làm huy hiệu chính thức của quân đội La mã và cũng từ đó thập giá trở thành huy hiệu của Ki-tô giáo. Constantine không tin đạo nhưng chủ tâm sử dụng Ki-tô giáo làm công cụ chính trị để thống nhất đế quốc và sau đó dùng tôn giáo để chinh phạt thế giới. Có lẽ vì vậy mà một số tài liệu cho thấy vị Hoàng đế này không được lòng của người Do Thái.

Ký tự này xuất hiện từ thời các tín đồ Kito giáo ẩn náy tại hang toại đạo, thời tử đạo Roma (trước năm 313), được hoàng đế Constantin vẽ trên hiệu kỳ Labarum, khi tiến chiếm thành phố Roma và in trên đồng tiền La Mã vào thế kỷ thứ IV. Đoạn này mình viết ngắn gọn vì trong lịch sử Hy Lạp ông vua này khá đặc biệt nhưng nó hơi đi xa bài blog.

Vì sao ký tự này xuất hiện dưới tượng mẹ Maria? Điều này cũng dễ hiểu vì theo Kito giáo, Chúa Giesu được Đức mẹ Maria đồng trinh sinh ra.

Ký hiệu chữ A và Omega

Ký tự này được thấy trong nhiều kiến trúc, hội họa của người Kito giáo

Nằm phía bên phải khi nhìn từ phía chính diện Hang Mẹ. Đây là hai ký tự có lịch sử lâu đời trong Kito giáo và bắt nguồn từ sách Khải Huyền. Trong đó có đoạn đề cập đến việc Chúa Giêsu nhận là Alpha và Omega, tức là khởi nguyên và cũng là cùng tận. Do đó, từ thời kỳ đầu của đạo Kito giáo, hai ký tự đầu và cuối bảng chữ cái Hy Lạp này được dùng để “tuyên xưng thần tính” của Chúa Giêsu Kito (vì trích từ tài liệu nên có một số từ ad không hiểu rõ lắm). Nói nôm na ký tự này cũng là chỉ Chúa Giêsu và đại diện như một chân lý dành cho các tín đồ của Đạo này.

Hình ảnh chú dê nằm ở vị trí chính giữa

Trong Kito giáo, hình ảnh con dê là một sinh vật gần gũi. Theo truyền thuyết, Đức chúa Giesu chào đời trong một máng cỏ tại hang có nhiều dê, chiên, lừa… thở hơi ấm vào đêm tuyết giá lạnh. Ngoài ra, hình ảnh con dê làm vật hy sinh, nhận lãnh làm của đền tội cho người Do Thái không một lời than vãn thực ra là hình ảnh của chúa Giesu gánh nhận trên vai mọi tội lỗi của nhân loại (theo tài liệu). Nhưng bên cạnh đó, trong kinh thánh còn cho thấy dê chính là vật cưng của Quỷ Sa tăng. (Cái này chắc những ai là đạo Kito giáo sẽ hiểu, còn ad là người không có đạo mà chỉ tìm hiểu để biết thêm đôi chút về di tích này).

Hình ảnh con dê vô cùng gần gũi với người Do Thái và người theo đạo Kito giáo, chúng thường xuất hiện trong tác phẩm hội họa, kiến trúc từ thời xa xưa

Hồi nhỏ đọc một quyển truyện thần thoại Việt Nam dày ngang cuốn từ điển mà vẫn mê đọc. Còn đọc tới thần thoại Hy Lạp là ngủ ngang, mặc dù cũng là con mọt sách, ad vẫn thấy đau đầu khi đọc lâu các tài liệu này. Căn bản là văn hóa quá khác biệt, đặc biệt là thần thoại Hy Lạp có những câu chuyện yêu đương lằng nhằng lục zục quá phức tạp khiến một đứa trẻ không thể tiếp nhận nổi. Nên riêng về chủ đề này dù rất muốn chia sẻ thật nhiều để mọi người cùng hiểu thêm, ad đành chịu vậy!

Tóm lại: sau khi tìm hiểu thì thực ra không có gì “kỳ lạ” ở đây như lời người bạn của bạn ad nói cả. Nếu có sự kỳ lạ thì biết bao nhiêu nhà văn, nhà báo họ đến tham quan họ đã phát hiện ra và có tư liệu để ad tham khảo thêm rồi. Dù sao đây cũng là cơ duyên để ad có đề tài viết blog nhân ngày cuối tuần! Nếu bạn có thêm thông tin nào hữu ích hãy cùng chia sẻ với ad nhé!

 

Nguồn: internet.

LIÊN HỆ

Hoàng Minh:

Lm. Đặng Duy Linh:

Trang Web Họ Đạo:

GIỜ LỄ

Chúa nhật:

  • Thứ Bảy lúc 18h30
  • Chúa Nhật lúc 07h sáng và 18h30 chiều.

Ngày thường: 

  • Lễ hoặc Đọc kinh, suy niệm Lời Chúa lúc 18:30

Hành hương Đức Mẹ Côn Sơn: 

  • Lúc 2 giờ chiều ngày Chúa Nhật
  • Lúc 5 giờ 30 sáng, ngày 13 hàng tháng.

FACEBOOK HỌ ĐẠO

BẢN ĐỒ HƯỚNG DẪN

Kinh Cầu Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp

Lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp! Con được đến khẩn cầu dưới bức chân dung Mẹ hay làm phép lạ, thì linh hồn con hết lòng trông cậy vững vàng, khác nào con thảo đối với Mẹ lành vậy. Con thấy Đức Chúa Giêsu là Đấng Cứu Chuộc loài người, và cũng là Chúa con đang ngự trên tay Mẹ, Người là Đấng phép tắc vô cùng, là Chúa Tể cầm quyền sinh tử, là Đấng ban phát mọi ơn lành. Vì Mẹ là Mẹ Người, vậy Mẹ có đủ quyền thế mà kêu xin Người, cùng đủ quyền buộc Người phải ưng nhận lời Mẹ. Người đã xưng thật Người chẳng có thể từ chối Mẹ ơn gì, mà lại ước ao muốn nghe lời Mẹ xin. Vậy lạy Mẹ Chúa Giêsu! Lời Mẹ cầu bầu rất đỗi thần thế, nên con dám nài xin Mẹ trong giờ khấn này, ban cho con như ý con xin. Con hết lòng cầu xin và trông cậy vững vàng Mẹ sẽ chuyển cầu cho con. Lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp! Xin che chở mọi kẻ thuộc về con, cho Đức Giáo Hoàng, cho Hội Thánh, cho nước con, cho gia đình con, cho kẻ tình nghĩa, kẻ thù nghịch, và hết mọi kẻ khốn khó. Sau hết cho các Linh Hồn đáng thương trong Lửa Luyện Ngục. Thánh Maria, lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp, xin cầu bầu cho con. Lạy Thánh Anphongsô, quan thầy bầu chữa con, xin giúp đỡ con trong những khi thiếu thốn biết chạy đến cùng Đức Mẹ Maria. Amen.

  Imprimatur, 14.02.2020 GM. Phêrô Nguyễn Văn Khảm  Giáo phận Mỹ Tho 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

Lạy Đức Chúa Giêsu, con tin thật Chúa ngự trong Bí Tích Mình Thánh. Con yêu mến Chúa trên hết mọi sự, cùng ước ao rước Chúa vào linh hồn con. Nhưng, bởi vì bây giờ con không thể rước Chúa được, thì xin Chúa ngự vào linh hồn con cách thiêng liêng, chẳng khác gì như con được rước Chúa thật. Con xin đón rước Chúa, cùng kết hợp làm một với Chúa cho trọn. Xin Chúa đừng để con lìa bỏ Chúa bao giờ.”